Saturday, July 18, 2009

3 ngày: Bratislava- Vienne- Budapest

Bratisvala

Tôi đến được cái hostel ở Bratislava (Slovakia) thì trời cũng đã nhá nhem tối. Ấn tượng đầu tiên về xứ sở này là dơ và muỗi. Chùi ui, muỗi gì mà bu theo người như ong vỡ tổ, thấy ghê quá chừng luôn. Sợ quá, chạy thiệt nhanh vô hostel, đóng cửa lại mới thoát được cái lũ khát máu đó.

3 anh em nhận phòng xong thì tranh thủ đi dạo ra khu phố cổ (nghe đồn chỉ có khu đó là đáng tham quan). Hóa ra cũng rất bình thường, xe cộ chạy tá lả, thấy ghê. Thất vọng về dòng Danube huyền thoại thường được ca ngợi trong thơ văn, thấy giống y chang cái sông Bạch Đằng ở nhà mình. Được cái nơi đây giống y chang VN, vật giá rất rẻ nếu so với đồng euro, nên ăn uống thoải mái luôn.
Vienne

Sáng hôm sau tôi lấy xe bus qua Vienne (Áo), anh Nhân và thằng Quang ở lại đến tối mới qua. Theo hướng dẫn của anh Phong, tôi cũng mò được đến nhà bạn anh Phong, hóa ra cũng là người quen. Thế rồi bạn anh Phong dẫn đi tham quan Vienne. Vienne đẹp là lãng mạn rất nhiều, có đến 3 nhánh sông Danube lận, bây giờ thì lại thay đổi quan điểm, bên này dòng Danube rộng và xanh trong hơn.

Rất nhiều hoạt động giải trí trên sông (đạp vịt, bơi thuyền,..), và trên bờ sông thì đầy nhóc chàng trai cô gái nằm phơi nắng làm con sông trở nên sinh động và đẹp lạ. Ấn tượng thứ 2 về tp này là hệ thống giao thông công cộng cực kỳ tiện lợi và hiện đại.

Vienne chia thành 2 vùng chính, cách nhau bởi 3 nhánh sông Danube xanh trong, rộng lớn, vùng cổ kính và vùng hiện đại Vùng hiện đại giống như 1 khu đô thị mới với các tòa nhà cao tầng bằng kính, khu cao ốc văn phòng, tòa nhà Liên hiệp quốc (có cái cờ của VN nữa áh), khu mua sắm.

Tòa nhà Liên hiệp quốc nè

Kế đến là Bảo tàng Sisi- nữ hoàng Áo quốc- 1 trong 10 nhân vật trong cuốn sách 10 phụ nữ nổi tiếng mà tui từng được đọc lúc nhỏ

Cung điện mùa hè, cuối khu vườn là 1 ngọn đồi, người ta xây 1 tiểu đình trên ngọn đồi đó, bây giờ nó trở thành nhà hàng bán nước và bánh ngọt. Từ tiểu đình, có thể phóng mắt ra toàn cảnh vienne, giống như trên đồi MontMartre của Paris vậy đó

Đây là tòa nhà Parliament của Vienne


Thư viện quốc gia, nhìn mà ngẫm lại xứ mình, thấy ghen tỵ ghia ghia lun. Sau lưng thư viện quốc gia có cái tượng đài Mozart- thiên tài âm nhạc, niềm tự hào của Áo. Cạnh 1 nhánh sông chính có 1 lâu đài nhỏ nhưng hình dáng cứ như trong cổ tích, cũng dễ thương há
Budapest

Sáng kế tiếp tôi lại từ giã Áo để sang đất nước Hungarie. Nước này mới gia nhập EU nhưng chưa chịu xài tiền euro, vậy là tui phải đi đổi tiền để có thể mua vé. Ghét gì đâu, tìm hoài ko thấy cái máy rút tiền, phải chui vô ngân hàng đổi, bị ép giá quá chừng luôn. Bực. Chưa hết, hệ thống metro, tram, bus chắc có từ thời hồng quân Liên Xô hay sao í, cũ kỹ, xấu xí, đã vậy làm bản đồ thì chằng chịt, nhìn hoài cũng ko phân biệt được đ6u là tên đường, đâu là tên trạm bus, tram. Chán và bực vì mất thời gian tìm đường đến cái chỗ trọ. Đến nơi thì lại bực mình với cái “thằng” tiếp tân bóng bóng bang bang, cái phòng dơ và tối.

Được cái Budapest còn lưu lại được quá khứ hào hùng của những kiến trúc vùng Đông Âu nên có quá chừng cái để tham quan luôn. Tui “lặn lội” khắp nơi từ 2 pm đến tận 11pm mới lết về nhà. Cái chân sau 3 ngày lang thang giờ đã chịu hết thấu, nó đau nhức quá chừng.


Tòa Parliament của Budapest, đứng gần nó bự lắm nên tui phải chạy tuốt qua bên kia sông để chụp tấm hình
Đây là đền thờ hồi giáo nằm trong trung tâm Budapest
Trước khi về lại Bratislava, tui phải thức sớm từ 6g30 sáng, chạy ra cây cầu này chụp tấm hình vì tối hôm trước đi đến 11g đêm, mệt và đường vắng, sợ nên đi về hostel, chưa kịp chụp cái cầu này
Bây giờ chắc là mùa hoa hướng dương hay sao mà trên đường qua lại giữa 3 nước vàng rực những cánh đồng hướng dương như vậy nè
3 ngày lang thang ở vùng Đông Âu với cái nắng gay gắt của vùng nhiệt đới, nóng khủng khiếp, tui bây giờ đen còn hơn lúc mới qua bên này nữa. Kỳ này về chắc mọi người tưởng tui du học Châu Phi… hehehe. Tự hứa sẽ ko quay lại vùng Đông Âu, chán phèo!

No comments:

Post a Comment